Thứ Hai, 30/09/2024 15:33 CH
Nhường đường khi tham gia giao thông:
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn  
Thứ Hai, 25/06/2018 09:19 SA

Người tham gia giao thông cần nhường đường theo đúng quy định để đảm bảo an toàn. Trong ảnh: Người tham gia giao thông tại ngã tư đường Nguyễn Huệ - Bà Triệu (TP Tuy Hòa) - Ảnh: NHƯ THANH

Nhường đường là một trong những thói quen cần phải có khi lưu thông để đảm bảo an toàn, hạn chế tai nạn xảy ra. Đây không chỉ là một quy định bắt buộc mà còn là nét văn hóa khi tham gia giao thông.

 

Khi tham gia giao thông, người đi đường thường gặp phải những trường hợp phóng xe như bay từ trong đường nhỏ ra đường lớn một cách vô ý thức. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc người điều khiển phương tiện không nhường đường tại nơi giao nhau.

 

Anh Nguyễn Văn Hiền ở xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa cho biết: Hôm rồi, xe tôi va chạm với một xe máy tại đoạn giao nhau giữa ĐT645 và đường rẽ vào làng. Thanh niên này điều khiển xe máy chạy từ đường làng ra đường lớn nhưng không hề giảm tốc độ, cũng không chú ý nhường đường cho các phương tiện khác. Cũng may, tôi chạy chậm nên cả hai chỉ bị trầy xước.

 

Việc không nhường đường cũng đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 6/6/2018, tại ngã tư Hoàng Diệu - Trần Cao Vân (phường 4, TP Tuy Hòa). Xe máy mang biển số 78N1-1809 do L.C.D điều khiển chở N.T.T (cùng sinh năm 2002, TP Tuy Hòa) lưu hành trên đường Hoàng Diệu theo hướng đông - tây va chạm với xe máy mang biển số 78H2-8399 do Đ.T.T.T (SN 1964, TP Tuy Hòa) điều khiển lưu hành trên đường Trần Cao Vân theo hướng bắc - nam. Hậu quả, T gãy tay phải, vỡ xương mắt cá chân phải. Nguyên nhân là do D điều khiển xe không tuân thủ quy định nhường đường tại nơi giao nhau.

 

Thực tế cho thấy, hiện nay còn khá nhiều trường hợp người tham gia giao thông “vô tư” phóng xe với tốc độ cao tại các điểm giao nhau mà không thực hiện đúng các quy tắc đảm bảo an toàn và nhường đường theo quy định. Thậm chí có trường hợp không hề quan sát phía trước và hai bên đường nên xảy ra tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi. Một số người vì thiếu ý thức chấp hành pháp luật, chủ quan, không biết tự bảo vệ an toàn chính mình nên đã vi phạm lỗi này.

 

Theo thượng tá Ngô Văn Ương, Phó Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Luật Giao thông đường bộ quy định, tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới. Các nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ được quy định tại Luật Giao thông đường bộ cũng nêu rõ: Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và người khác.

 

Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. Để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế những thương vong và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, người tham gia giao thông cần hiểu rõ và chấp hành đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường để hạn chế tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông. 

 

Theo điểm b, khoản 3, Điều 6 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô khi thực hiện hành vi vi phạm “Không giảm tốc độ hoặc không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính” sẽ bị phạt tiền từ 100.000- 200.000 đồng. Nếu vi phạm lỗi này dẫn đến xảy ra tai nạn thì người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 2 tháng.

 

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek